Y Cần Thơ- Powered by TheKyOnline.vn
Hỏi đáp sỏi niệu

Written by Trần Văn Nguyên

Q1: Ở bệnh nhân này sinh thiết hạch ở cạnh ĐM thận (T) kết quả là: Hạch viêm mãn tính. Vậy có cần làm xét nghiệm để tìm trực khuẩn Koch để chẩn đoán lao thận không thưa Thầy?

A1: It should be done, but we donot believe our lab.

Q2: Một trong những cơ chế phát sinh sỏi san hô là nhiễm trùng Proteus làm nước tiểu kiềm. Vậy mình phòng bằng cách nào? Cách nào tốt nhất?

A2: Good hygiene of urination, of sex and enough water intake.

Q3: Khi bệnh nhân bị cắt một thận, thận còn lại sẽ tăng khả năng làm việc. Như vậy có giảm tuổi thọ của thận còn lại không? Có tăng nguy cơ bị những bệnh có ảnh hưởng đến thận ( tăng HA, Suy tim....) không?

A3: No.

Q4: Tại sao TM thận (T) cas này quá to, nó có liên quan đến đến sỏi ở thận (T)?

A4: Malformation of anatomy, I think.

Q5: Sau mổ sỏi nquản 2 bên cùng lúc, lượng nước tiểu của bn sẽ tăng lên ở những ngày sau; nhưng ở bn này lượng nước tiểu ngày 2 lại ít hơn ngày 1 vậy là tại sao, thưa thầy ?

A5: There is not a complete obstruction, just only a simple deblockage.

Q6: Bn bị sỏi bàng quang và sỏi niệu quản, sỏi thận gây thận ứ nước độ III khi mổ ra thì thận toàn mủ em thấy thầy mổ ở thận trước rồi mới mổ lấy sỏi bàng quang vây tại sao ta không làm ngược lại mổ từ nơi không bị nhiễm trùng rồi đến nơi nhiễm trùng và khi mổ tại sao lại không cần đặt thông niệu đạo ?

A6: The position of patient, lateral then supine. The full bladder is easier for us to do cystolithotomy.

Q7: Bn này có sỏi to BQ, tại sao 2 thận có độ ứ nước khác nhau (thận (P) ứ nước độ III ,thận (T) ứ nước độ II.

A7: Please tell the thickness of parenchyme of kidney. The stone pressed differently on the left and right meatus.

Q8: Cas này sỏi bàng quang là do hẹp cổ bang quang, ngoài cách nong cổ BQ ra có thể tạo hình cổ bàng quang giống như tạo hình niệu quản khúc nối với thận được không?Hay còn có cách nào khác nữa không thầy?

A8: Dilatation or TUIP (TransUrethral Incision of prostate: xẻ cổ BQ qua ngả soi niệu đạo).

Q9: Ta có thể phân biệt được thận ứ nước do sỏi và thận đa nang bệnh lí không? Vì ở cas này, do sỏi không cản quang nên KQ siêu âm là thận đa nang và không thấy được trên film XQ và phải nhờ tới UIV hay UPR mới chẩn đóan được. Vì ở tuyến huyện thường không có chụp UIV hay UPR ?

A9: This echographist didn’t learn urological embryology.

Q10: Chủ mô thận còn bao nhiêu thì ta mới có chỉ định cắt bỏ thận trong thận ứ nước do sỏi?

A10: Under 5 mm, if the other kidney is good.

Q11: Em chưa tìm thấy được chỉ định đặt JJ trong những trường hợp nào? Đây cũng là thắc mắc của rất nhiều sinh viên.

A11: Please read www.ycantho.com , there are 16 indications.

Q12: Chấn thương thận kín: có chỉ định cắt bỏ 1 thận, mà thận còn lại bị giảm chức năng? Vậy ta phải làm thế nào ?

A12: We have to preserve the injured.

Q13: Sau mổ sỏi thận có làm Turner-Warwick thường có biến chứng chảy máu, có khi phải phẫu thuật lại để cầm máu hoặc có khi cắt bỏ thận. Trên bệnh nhân này, xin thầy cho biết mình theo dõi bệnh nhân trong bao lâu để chắc chắn rằng biến chứng không xảy ra?

A13: This problem is usually seen in stone with pyonephritis and Turner-Warwick done. In protocol, the surgeon needs to describe and warrant it. This patient doesn’t have it.

Q14: Bn này (21 viên sỏi 5mm-1cm và 1 viên san hô) có đặt sonde JJ có phải vì mục đích làm thẳng hàng bồn thận-niệu quản, lưu thông nước tiểu xuống bàng quang tốt. Trên bệnh nhân này nếu mình không cần đặt sonde JJ được không thưa Thầy? Vì sonde JJ đắt, phải nội soi rút ra.

A14: We doubt of small stones still there. If only one of 5 mm stone rests, it will pass downward and catastrophe appears.

Q15: Bn này đã được mổ lấy hết những viên sỏi theo như trên phim KUB, nếu như khi tái khám mình thấy vẫn còn sót sỏi thì mình sẽ xử trí như thế nào thưa thầy?

A15: JJ is kept longer (2-3 months) and ESWL is considered.

Q16: Trường hợp rút sonde JJ qua nội soi, đầu trên của sonde bị vướng lại nên không rút ra được, trong trường hợp này thì mình sẽ xử trí như thế nào?

A16: KUB done and if we are sure that the JJ gets stuck due to one knot, please wait for 2-3 months. The knot will be loosened then, and endoscopy is performed for withdrawal of JJ.

Đăng bởi: ycantho - Ngày đăng: 09/06/2011