Y Cần Thơ- Powered by TheKyOnline.vn
PSA có thực sự tin được?

 Chẩn đoán và vấn đề của PSA
Hàm lượng PSA càng cao thì nguy cơ bị k tlt càng cao. Hiện nay trong giới ung thư học vẫn chưa đồng ý hàm lượng PSA bao nhiêu để tuyên bố rằng bệnh nhân bị k tlt:

 -Trong những người có PSA< 4ng/ml có khoảng 25% bị K tlt.
-Trong những người có PSA từ 4 – 10ng/ml cũng có khoảng 25% bị K TLT.
-Trong những người có PSA> 10ng/ml có đến 50% coi như là không còn điều trị được nữa.
Tỉ lệ dương tính giả khá cao: 28%, âm tính giả: 7%
Nói tóm lại, PSA không những không chính xác mà ngay cả kết quả cũng không cho biết một cách chắc chắn là bệnh nhân có bị K tlt hay không.
Bởi vì không có bằng chứng rõ rang về lợi ích nên cơ quan phòng chống bệnh tật Mỹ (US Preventive Task Force) khuyến cáo đàn ông không nên đi thử PSA hay khám hậu môn bằng tay thường xuyên. Hiện nay chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy phát hiện K tlt sớm có thể ngăn ngừa tử vong. Nhưng bằng chứng về tác hại cả thể xác lẫn tinh thần thì có nhiều.
Nói tóm lại, K tlt là một chứng bệnh chưa biết rõ bản chất và khó chẩn đoán chính xác. Thực ra, vấn đề đặt ra là có phải K tlt là một “bệnh” hay không khi mà hơn 1/3 đàn ông trên tuổi 50 ( hay thậm chí gần 100% đàn ông ở độ tuổi 90) đều có chứng ung thư này? Nếu cho rằng K tlt là bệnh thì có lẽ y khoa sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực hơn là tích cực cho người bệnh. Việc thử nghiệm k tlt và những phức tạp liên quan đến việc thử nghiệm và giải pháp cho một phát hiện ung thư là một minh họa cho sự hạn chế của y học hiện đại đối với người cao tuổi. Những kết quả nghiên cứu mới nhất làm cho chúng ta phải xét lại và chất vấn những gì mà các giới chức y tế công cộng đã và đang truyền giảng.

http://www.cancer.gov/cancertopics/factsheet/Detection/PSA
Đăng bởi: ycantho - Ngày đăng: 16/12/2010