Y Cần Thơ- Powered by TheKyOnline.vn
EBL hay PBL ?

1. EBL ( Evidence-Based Learning ) : là phương pháp học tập dựa trên bằng chứng. Tức là khi đưa ra 1 vấn đề thì ta dựa vào những định nghĩa và những bằng chứng khoa học để giải quyết. thông thường để chứng minh 1 vấn đề, ta nên đi chứng minh không thể là những cái khác thì ta sẽ có được điều phải chứng minh.

 

 

2. PBL (Problem-based Learning) : là phương pháp học tập dựa vào vấn đề, lấy sinh viên làm trung tâm. Trong phương pháp PBL, bản thân sinh viên đóng một vai trò quan trọng trong quá trình học của chính họ. Sinh viên tự quyết định họ cần học gì và có quyết định chủ yếu trong việc lựa chọn tài liệu. Phương pháp giáo dục này được thực hiện trong các nhóm nhỏ khoảng 10 người. Trong nhóm học tập này, học viên sẽ thảo luận các “vấn đề” phát sinh thông qua việc thực hiện một tiến trình được gọi là cách tiếp cận 7 bước hay phương pháp học tập 7 bước đó là: Giải nghĩa thuật ngữ mới; Xác định vấn đề; Động não; Phân tích vấn đề; Định hình các vấn đề cần học tập; Quá trình tự học; Báo cáo kết quả. Tất cả các bước này đều đã được dựa trên các nghiên cứu khoa học.

 

Chương trình tập huấn bao gồm tổng quan về quá trình học tập 7 bước và cũng đã có những hướng dẫn thực hành về vai trò chủ chốt trong nhóm học tập, cũng như các kỹ năng cơ bản cần có khi giữ vai trò của trưởng nhóm (TN), Thư ký (TK) và Giáo viên (GV),vì để hỗ trợ cho quá trình học tập, một số vai trò sẽ được phân công trong nhóm học tập. Một học viên sẽ đóng vai trò của “trưởng nhóm”, một người khác sẽ đóng vai trò “thư ký” và toàn bộ quá trình này sẽ được giám sát bởi một giáo viên. Vai trò của TN, TK và GV đòi hỏi một số kỹ năng nhất định. Tài liệu hướng dẫn của lớp tập huấn này cũng có thể được sử dụng bởi cả sinh viên và giáo viên trong việc xác định các kỹ năng cần thiết để tăng cường khả năng thực hiện của họ cũng như toàn bộ nhóm học tập.

Kết Luận: cả 2 phương pháp đều rất hay, phát huy được hết khả năng của sinh viên, đêu đòi hỏi sinh viên phải nắm vững lý thuyết. 
Nhóm 5 của em có 4 người thì có 2 bạn thích học theo cách EBL, 2 bạn thích PBL. Riêng bản thân em thì phương pháp EBL sẽ phù hợp hơn vì :
- hk2 Y3 mới được học bệnh học. ---> EBL sẽ phù hợp hơn.

 

vtcuong, yk34
Đăng bởi: ycantho - Ngày đăng: 27/01/2011