Y Cần Thơ- Powered by TheKyOnline.vn
Hệ thống mạch máu và thần kinh tim

Hệ thống mạch máu và thần kinh tim

I. Động mạch của tim:

Tim được cấp huyết bởi 2 động mạch vành phải và trái tách ra từ động mạch chủ lên, ngay phía trên van động mạch chủ. Đây là hệ thống động mạch độc lập, không có sự tiếp nối với động mạch các bộ phận hay cơ quan khác trong cơ thể.

- Động mạch vành phải: sau khi tách, động mạch chui ra mặt trước tim qua khe giữa thân động mạch phổi và tiểu nhĩ phải, rồi vòng sang phải đi trong rãnh vành xuống mặt hoành của tim vào rãnh gian thất sau và tận cùng ở đỉnh tim. Trên đường đi, động mạch cho các nhánh nuôi tim, trong đó có nhánh gian thất sau là lớn nhất. Động mạch vành phải cũng cho nhánh nuôi động mạch chủ lên và nhánh nuôi thân động mạch phổi.

- Động mạch vành trái: sau khi tách, động mạch chui ra mặt trước tim qua khe giữa thân động mạch phổi và tiểu nhĩ trái, rồi tận cùng bằng cách chia 2 nhánh chính:

+ Nhánh gian thất trước đi trong rãnh gian thất trước, tới đỉnh tim vòng ra phía sau nối với động mạch vành phải.

+ Nhánh mũ thì vòng qua trái đi trong rãnh vành xuống mặt hoành và nối hoặc không nối với động mạch vành phải.

Trong bệnh xơ vữa động mạch vành, tim bị thiếu máu nuôi gây nhồi máu cơ tim.

II. Tĩnh mạch của tim:

- Tĩnh mạch tim lớn: do tĩnh mạch gian thất trước và tĩnh mạch bờ trái tạo nên. Tĩnh mạch gian thất trước từ mỏm tim đi lên trong rãnh gian thất trước, tới rãnh vành tĩnh mạch vòng sang trái theo đường rãnh vành và hợp với tĩnh mạch bờ trái thành tĩnh mạch tim lớn. Tĩnh mạch tim lớn đi tiếp trong rãnh vành xuống mặt hoành của tim và cuối cùng phình ra thành xoang tĩnh mạch vành.

- Tĩnh mạch tim giữa: hay tĩnh mạch gian thất sau từ mỏm tim theo động mạch vành phải trong rãnh gian thất sau rồi đổ vào xoang tĩnh mạch vành.

- Tĩnh mạch sau của tâm thất trái.

- Tĩnh mạch tim nhỏ: chạy trong rãnh vành ở mặt hoành của tim, tĩnh mạch do tĩnh mạch bờ trước và tĩnh mạch tim trước hợp nên.

- Tĩnh mạch tim chếch: ở tâm nhĩ trái.

Các tĩnh mạch trên đều đổ về xoang tĩnh mạch vành.

- Tĩnh mạch tim trước: ở mặt trước thất phải, thường đổ trực tiếp vào nhỉ phải.

- Các tĩnh mạch tim cực nhỏ: là các tĩnh mạch của thành tim, đổ trực tiếp vào tâm nhĩ và tâm thất bằng các lỗ cực nhỏ.

- Xoang tĩnh mạch vành: dài khoảng 2,5 cm, phình to ra và nằm trong rãnh vành ở mặt hoành của tim. Tĩnh mạch đổ vào tâm nhĩ phải.

III. Thần kinh của tim

Có 2 hệ thống thần kinh chi phối hoạt động của tim:

- Hệ thống dẫn truyền (tự động) của tim gồm các nút và bó đã nói ở trên. Đây là một hệ thống nội tại có khả năng kích thích cơ tim co bóp. Tuy nhiên, bản thân hệ thống dẫn truyền của tim và cơ tim còn chịu sự tác động của các sợi thần kinh giao cảm và đối giao cảm của hệ tự chủ.

- Hệ thống thần kinh tự chủ gồm các sợi giao cảm làm tim đập nhanh và các sợi đối giao cảm làm tim đập chậm. Các sợi giao cảm và các sợi đối giao cảm đi xuống và hợp thành đám rối tim ở đáy tim. Từ đó, các sợi đến chi phối cho cơ tim (phân nhánh vào các nút và cơ tim).

Đăng bởi: ycantho - Ngày đăng: 09/07/2011