Y Cần Thơ- Powered by TheKyOnline.vn
Vì sao tử cung nằm ngoài FM

Là nơi làm tổ và phát triển của trứng từ khi thụ tinh cho đến khi thai nhi trưởng thành, tử cung thay đổi theo chu kì kinh nguyệt và tình trạng thai nghén.
- Hình thể ngoài : Tử cung có dạng hình nón cụt, đáy rộng ở trên và hẹp ở dưới, chia ba phần : Thân tử cung, eo tử cung, cổ tử cung.
+Về liên quan tử cung chia làm hai phần:
- Phần tử cung ở trên âm đạo
* phần nằm trong phúc mạc: Từ mặt trên của bàng quang phúc mạc lách xuống giữa bàng quang và tử cung tạo thành túi cùng bàng quang tử cung rồi lật lên che phủ mặt trước, mặt trên và sau tử cung. Sau đó phúc mạc lách xuống giữa tử cung và trực tràng tạo thành túi cùng tử cung trực tràng ( Douglas). Phúc mạc ở mặt trước và mặt sau nhập lại ở hai bên tử cung và kéo dài ra đến vách chậu tạo thành dây chằng rộng. Qua phúc mạc tử cung liên quan với bàng quang ở phía trước, trực tràng ở phía sau và các quai ruột ở phía trên:
* Phần ở ngoài phúc mạc: Do phúc mạc không phủ hết nên còn để hở một phần eo và cổ tử cung, phần này dài 1,5cm ở phía trên chỗ bám của âm đạo vào cổ tử cung
- Phần trong âm đạo: Gồm có đoạn dưới của cổ tử cung, âm đạo bám vào cổ tử cung theo một đường vòng và tạo ra các cùng đồ trước, cùng đồ sau và hai cùng đồ bên.
=>phúc mạc chỉ che phủ 1 phần tử cung và không có mạc treo hoặc mạc chằng nên tử cung là tạng nằm ngoài phúc mạc(tạng nằm dưới phúc mạc) 

Đăng bởi: ycantho - Ngày đăng: 17/12/2010