Y Cần Thơ- Powered by TheKyOnline.vn
Khả năng sinh sản của đàn ông nằm ở xương

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã khám phá ra rằng bộ xương đóng vai trò như bộ máy điều khiển khả năng sinh sản của chuột đực qua một loại hormone sản sinh từ xương có tên osteocalcin.
Theo Science Daily, nghiên cứu trên do nhóm của TS Gerard Kasenty, Giám đốc khoa Di truyền học và phát triển thuộc Trung tâm Y tế Đại học Columbia thực hiện. Kết quả nghiên cứu sẽ được công bố trên chuyên san y khoa Cell vào ngày 4.3.2011. 

Lâu nay, người ta tự hỏi liệu xương có điều chỉnh tuyến sinh dục không? Nhóm nghiên cứu của ông Kasenty đã thực hiện nhiều thí nghiệm chỉ ra rằng osteocalcin làm tăng sự sản sinh kích thích tố testosterone, loại hormone điều khiển khả năng sinh sản của con đực. Khi các nhà nghiên cứu bổ sung osteocalcin vào bộ xương, mức sản sinh testosterone tăng. Ngược lại, khi không có osteocalcin, lượng testosterone giảm, dẫn đến hiện tượng giảm số lượng tinh trùng. Khi chuột đực thiếu osteocalcin được cho sống chung với chuột cái bình thường, số lứa đẻ của chúng giảm phân nửa và số chuột con cũng ít hơn so với những cặp chuột bình thường.

Mặc dù kết quả nghiên cứu chưa được chứng minh trên người, nhưng ông Karsenty hy vọng tìm được những đặc tính tương tự dựa trên những điểm tương đồng giữa hormone của chuột và người. Nếu osteocalcin cũng thúc đẩy sự sản sinh testosterone ở đàn ông, thì mức osteocalcin có thể là nguyên nhân khiến những người đàn ông hiếm muộn có lượng testosterone ở mức thấp.

Đáng chú ý là dù phát hiện trên xuất phát từ việc nghiên cứu mối liên hệ giữa estrogen (kích thích tố sinh dục nữ) và khối xương, nhưng các nhà nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng cho thấy xương ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của giống cái.

--------------------

Osteocalcin is secreted solely by osteoblasts and thought to play a role in the body’s metabolic regulation and is pro-osteoblastic, or bone-building, by nature. It is also implicated in bone mineralization and calcium ion homeostasis.
Osteocalcin acts as a hormone in the body, causing beta cells in the pancreas to release more insulin, and at the same time directing fat cells to release the hormone adiponectin, which increases sensitivity to insulin.
Current data suggests a possible role of osteocalcin in male fertility. Research from Columbia University Medical Center proposes that osteocalcin may enhance the synthesis of testosterone, which is a hormone believed to regulate aspects of male fertility. 

thanhnien, wikipedia
Đăng bởi: ycantho - Ngày đăng: 27/02/2011
Các thông tin khác