Y Cần Thơ- Powered by TheKyOnline.vn
Tại sao nhiều BS không giỏi và không tốt?

Trong tiếng Hán, chữ “Sĩ” gồm chữ “Nhất” và chữ “Thập” ghép lại, có nghĩa là nguời biết hết tần tật chuyện thiên hạ… Còn chữ “Sĩ” ghép với chữ “Khẩu” là chữ “Cát”, có nghĩa những gì “Sĩ” nói ra phải là điều cát tường tốt đẹp [1].
Vậy Bác sĩ là gì?
 

 Hơn 200 năm trước, Hải Thượng Lãn Ông đã từng nói: "Suy nghĩ sâu xa, tôi hiểu rằng thầy thuốc là người bảo vệ tính mạng con người: sống chết trong tay mình nắm, phúc họa trong một tay mình giữ. Thế thì đâu có thể kiến thức không đầy đủ, đức hạnh không trọn vẹn, tâm hồn không rộng lớn, hành vi không thận trọng mà dám liều lĩnh học đòi cái nghề cao quý đó chăng!". Ông đã nêu lên chín điều răn dạy rất cụ thể và sâu sắc mà thầy thuốc thường gặp, đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Hồ Đắc Di: "Trong mọi nghề, có lẽ nghề thầy thuốc và nghề thầy giáo là hai nghề cao thượng nhất: một mang lại sự sống, một mang lại trí tuệ. Cả hai đều đòi hỏi lương tâm trong sáng".
1. Bác sĩ tốt nghiệp từ các Ðại Học Mỹ.
Về khả năng học vấn, muốn học y khoa, sv phải tốt nghiệp Cử Nhân ngành sinh học mất 4 năm + 4 năm tại một trường y khoa + 4 đến 8 năm cho chương trình bác sĩ nội trú (residency), tùy theo ngành chuyên khoa (speciality). Thời gian nội trú là thời gian làm việc hầu như không công cho bv.
Họ được trả lương, trung bình 45,000/năm, nhưng phải làm việc từ 80-120 giờ mỗi tuần. Bs nội trú làm việc rất căng thẳng. Sớm lắm một bs ra trường cũng đã đến tuổi 32. Sv phải có điểm trung bình GPA (Grade Point Average) từ 3.0 trở lên, là một trong những yếu tố cạnh tranh gay gắt lúc nạp đơn xin nhận vào trường Y. Ứng viên phải có điểm MCAT (Medical College Admission Testing) thật cao vì chỗ học có giới hạn tùy theo trường. Nếu muốn chọn những trường danh tiếng (và học phí cao) như Harvard, John Hopkins, Princeton, University of Pennsylvania . Ứng viên phải thật xuất sắc về mọi phương diện: Ðiểm GPA cao, điểm MCAT cao, thư giới thiệu (recommendations) của gs hay những nhân vật kiệt xuất trong ngành Y có tính thuyết phục, bài luận văn (essay) tạo được ấn tượng nơi người đọc (các viên chức đảm trách việc xét đơn), ứng viên còn phải chứng minh tiềm năng và khả năng của mình qua một cuộc phỏng vấn (oral interview) gay go. Yếu tố tài chánh cũng rất quan trọng: Khi chọn trường để nạp đơn, ứng viên phải có một số tiền lên đến hàng ngàn dollars: tiền nạp đơn (application fees), cho nhiều trường Y (từ 5 đến 7 trường) để chờ được phỏng vấn, chưa nói đến chi phí di chuyển và ăn ở trong vòng từ 3 đến 5 ngày cho mỗi nơi được gọi. Học Y ở giai đoạn này cần một số tiền lớn để trả học phí từ $25,000 đến 50,000/yr , tiền chi tiêu (nhà ở, ăn uống, tiêu vặt) và tiền mua sách [2,3].
2. BS tốt nghiệp ở VN: chuẩn đầu ra [4].

Tltk: More1, More2, More3, More4

Tổng hợp
Đăng bởi: ycantho - Ngày đăng: 10/08/2013