Y Cần Thơ- Powered by TheKyOnline.vn
VÕ LÂM NGŨ BÁ-DỤ NGÔN VỀ CHÍNH TRỊ

Trong VÕ LÂM NGŨ BÁ (VLNB), Kim Dung (KD) giới thiệu 5 nhân vật đại võ sư:

1. Đông tà Hòang Dược Sư, 2. Tây độc Âu Dương Phong, 3. Nam đế Nhất đăng đại sư, 4. Bắc cái Hồng Thất Công, 5. Trung thần thông Vương Trùng Dương.

I. Đông tà Hòang Dược Sư : ngự trị ở đào hoa đảo. Nếu lấy TQ làm điểm giữa thì đảo đào hoa chính là nước Nhật Bản và ông chính là biểu tượng của dân tộc NB. Thế nhưng không hiểu sao KD lại gọi NB là tà. Có lẽ, trong tâm tưởng của ông và hàng tỉ ngưới TQ khác vẫn chưa phai mờ hình ảnh của quân đội NB xâm lăng, giết chóc, hãm hại hàng triệu người TQ, đặc biệt là sự hiện diện của quân đòan Quan Đông trên miền biển bắc TQ trong thế chiến thứ hai. Đông tà có một lọai võ công kỳ ảo như tên gọi của nó: lạc anh chưởng pháp. KD ca ngợi tính lập dị cổ quái của nhân vật này.

II. Tây độc Âu Dương Phong : từ Tây Vực xuống. Khái niệm tây Vực không xác định biên giới quốc gia. ÂDP có nghĩa là ngọn gió biển phía trời Âu thổi đến và ta có thể hiểu được nhân vật này chính là hình tượng biểu thị cho cả khối Châu Âu, cả văn minh KHKT châu Âu. Tư thế của Hàm mô công nhắc người ta nhớ đến hình ảnh chiếc xe tăng của binh lực các nước châu Âu trong đệ nhị thế chiến. Hãy nhớ rằng trong xạ điêu anh hùng truyện sau này KD để cho ÂDP luyện tập võ công sai đường, bị tẩu hỏa nhập ma, phải đi lộn đầu xuống đất. Dụ ngôn ở đây thật rõ ràng: văn minh vật chất, KHKT phương Tây quá tiến bộ làmđảo lộn hết mọi giá trị tinh thần. Cả châu Âu đang “tẩu hỏa nhập ma” vì chính cái cơ tâm của họ.

III. Nam đế Nhất đăng đại sư : là một nhà sư hiền lành, đắc đạo. Đây là hình ảnh biểu tượng chung của các nước theo Phật giáo tại ĐNÁ, trong đó có cả VN, Lào, Campuchia, Thái Lan , Sri Lanka và Ấn Độ. Nhà sư hiền lành ấy sử dụng một lọai công phu huyền môn chính tông, rất quang minh chính đại: Nhất dương chỉ. Ông không gây hấn vớiai ,không tranh hơi đua tiếng với ai. KD nghĩ đến các lân quốc phía nam đất nước ông bằng tình cảm hết sức tốt đẹp. Rõ ràng là Phật tính đã được thể hiện rất cao trong tư duy, trong hành động của nhà sư này.

IV. Bắc cái Hồng Thất Công : chính là biểu tượng của nước Liên Xô ngày nào. Hồng Thất Công có họ Hồng (màu đỏ) chính là màu cờ LX, lân quốc phía bắc TQ. HTC có hàng long thập bát chưởng (18 chưởng hàng phục con rồng), một lọai võ công dương cương có thể làm tan bia vỡ đá, gãy cả tùng bách. Nó là gì nếu không là hỏa tiễn-thành tựu lớn nhất về vũ khí của LX.

V. Trung thần thông Vương Trùng Dương : là hình ảnh biểu tượng của đất nước TQ. Trong VLNB, Vương Trùng Dương ít khi xuất hiện, chỉ được kể lại qua miệng của những nhân vật khác. Văn minh TQ kín kẽ, thâm hậu vậy chăng? VTD ở trong Trùng Dương cung, là sư tổ của phái tòan chân-chân lý tòan thiện nhất. Nhưng ngườiđọc không thể nắm bắt được chân lý ấy, chỉ thấy một đại diện của phái tòan chân- Lão ngoan đồng Châu Bá Thông- dở tỉnh dở điên, nửa già nửa trẻ, suốt đời rong chơi, phá phách gian hồ. Về sau, trong xạ điêu anh hùng truyện, CBT sáng tạo ra một lọai võ công ngộ nghĩnh: song thủ hỗ bác (2 tay vừa giúp nhau ,vừa đánh nhau). Văn minh, triết học TQ bị tác giả KD cười cợt: cùng một lúc tay tráivẽ hình tròn, tay phảivẽ hình vuông. Tất cả những điều mà tác giả không lý giải được về TQ thì CBT xuất hiện, lý giải giùm.

KIM DUNG GIỮA ĐỜI TÔI, Quyển hạ.

Vũ Đức Sao Biển, NXB Trẻ Apr2001, tr.16-19.
Đăng bởi: ycantho - Ngày đăng: 02/11/2010