Y Cần Thơ- Powered by TheKyOnline.vn
PNEUMONIA VS PNEUMONITIS

 Trong tiếng Latin, tiền tố “pneumon-” chỉ phổi. Hậu tố “-ia” chỉ tình trạng bệnh lý, bất thường; “-itis” chỉ sự viêm nhiễm.

Đa số cho rằng pneumonia và pneumonitis đều có nghĩa viêm phổi và đây là 2 từ đồng nghĩa. Tuy nhiên pneumonia và pneumonitis có đôi chút khác biệt và được dùng trong những trường hợp khác nhau.

Pneumonia (viêm phổi thùy): là tình trạng nhu mô phổi bị viêm do nhiễm vi khuẩn, virus, nấm hoặc ký sinh trùng. Phản ứng viêm thường xảy ở trong các phế nang và làm phế nang đặc lại do tích tụ các tế bào viêm, fibrin và đặc biệt là có tiết dịch, mủ. Viêm có thể lan rộng ra tiểu thùy, phân thùy hoặc thùy phổi.

Pneumonitis (viêm phổi kẽ): là tình trạng viêm của mô phổi nhưng không tiết dịch hay mủ, không do nhiễm trùng mà thường do các nguyên nhân vô tri vô giác gây nên (như hít sặc vật lạ, tiếp xúc với các dị ứng nguyên, làm việc trong môi trường có nhiều bụi, hạt trong không khí như silica, amiang, tiếp xúc với phóng xạ hoặc chất hóa học thường gặp trong xạ trị và hóa trị vùng ngực,…). Viêm không xảy ra ở trong lòng phế nang mà hay xảy ra ở các mô kẽ xung quanh phế nang, trên thành phế nang.

Nguồn tham khảo: http://www.prep4usmle.com/forum/thread/21551/
http://www.mayoclinic.com/health/pneumonitis/DS00962
http://hubpages.com/hub/Pneumonia-Walking-Pneumonia-and-Pneumonitis-Causes-Symptoms-and-Treatments

takhoa, yk35 soạn
Đăng bởi: ycantho - Ngày đăng: 09/04/2011