Y Cần Thơ- Powered by TheKyOnline.vn
Các đặc tính của bạch cầu và chức năng của bạch cầu trung tính

Các đặc tính của bạch cầu và chức năng của bạch cầu trung tính

I. Các đặc tính của bạch cầu:

1. Tính xuyên mạch:

Bạch cầu có thể chui qua các khe hở giữa các tế bào nội mô của mao mạch để vào các tổ chức quanh mao mạch, mặc dù những lỗ nhỏ đó có kích thước nhỏ hơn bạch cầu nhiều lần.

2. Tính chuyển động bằng chân giả:

Mỗi khi có khích thích tại mô nào đó trong cơ thể, bạch cầu có  thể chuyển động bằng cách đưa các tua bào tương ra, gọi là chân giả, di chuyển đến tập trung tại địa điểm bị kích thích. Bạch cầu có thể chuyển động với vận tốc trên 40 µm/phút.

3. Tính hoá ứng động:

Một số chất khác nhau của mô tiết ra, có khả năng làm bạch cầu di chuyển tới gần, hay tránh xa khỏi chất đó. Hiện tượng này gọi là hoá ứng động (chemotaxis). Những sản phẩm huỷ hoại trong mô viêm, một số độc tố của vi khuẩn cũng có thể gây hoá ứng động. Hoá ứng động có thể dương hoặc âm tính.

4. Tính thực bào:

Những nơi viêm là nơi tập trung nhiều bạch cầu, tại nơi đó bạch cầu thò chân giả bắt giữ các vi khuẩn và mảnh tế bào chết. Các vật lạ lọt vào bào tương bằng cơ chế nhập bào và bị các men bạch cầu tiêu huỷ. Sự thực bào là chức năng quan trọng nhất của bạch cầu đa nhân trung tính và đại thực bào.

Sự bắt giữ của tế bào tuỳ thuộc một số yếu tố sau:

+ Bề mặt vật lạ thô nhám, gồ ghề thì dễ bắt giữ.

+ Tích điện trái dấu dễ bị bắt.

+ Nếu vật lạ được bao bằng bổ thể, tức là được opsonin hoá thì dễ bị bắt giữ và làm tăng khả năng thực bào lên gấp hàng trăm lần.

Các đại thực bào có nguồn gốc từ các mono bào, có khả năng thực bào mạnh hơn bạch cầu trung tính rất nhiều lần. Các đại thực bào có khả năng thực bào mạnh vì vậy nó giữ vai trò quan trọng trong nhiễm khuẩn mạn tính. Nếu viêm mạn tính, (trong trường hợp lao hay viêm vòi trứng mạn) tỉ lệ mono bào trong máu có thể tăng đến 30%, hoặc thậm chí tới 50%.

Bạch cầu chứa đựng nhiều men có khả năng làm tiêu huỷ vi khuẩn và các vật lạ mà bạch cầu bắt giữ. Các men phần lớn nằm trong các hạt lysosome của bạch cầu. Các lysosome của đại thực bào chứa men tiêu mỡ giúp chúng tiêu mỡ bao bọc các vi khuẩn lao, phong và một số vi khuẩn khác. Còn các bạch cầu trung tính chứa trong bào tương một số lượng lớn lysosome và phagocytin là những chất huỷ diệt vi khuẩn rất mạnh.

Ngoài men thuỷ phân của lysosome, tế bào thực bào còn chứa những tác nhân gây chết vi khuẩn trước khi bị thực bào: hydrogen peroxide, chất này sau khi thấm vào túi thực bào có tác dụng giết chết vi khuẩn bằng cách oxy hoá những chất hữu cơ của vi khuẩn.

II. Chức năng của bạch cầu trung tính:

Chức năng của bạch cầu trung tính là thực bào.

1. Chức năng của bạch cầu trung tính trong trường hợp bình thường:

Bình thường các bạch cầu dính vào thành mao mạch và sống ở đó. Khi vận động mạch hoặc kích thích làm tăng lưu lượng máu qua mao mạch, máu chảy nhanh sẽ lôi cuốn các bạch cầu.

2. Chức năng của bạch cầu trung tính trong trường hợp viêm:

Một vài giờ sau khi mô bị tổn thương, các bạch cầu trung tính sẽ di chuyển về vùng bị tổn thương.

- Mô tổn thương phóng thích “yếu tố gia tăng bạch cầu”, yếu tố này khuếch tán nhanh chóng vào máu, đến tuỷ xương và phát huy 2 tác dụng.

+ Kích thích tuỷ xương phóng thích các tế bào đa nhân vào máu, đặc biệt là bạch cầu trung tính.

+ Tăng tốc độ sản xuất các bạch cầu đa nhân ở tuỷ xương.

- Trong những giờ đầu, các đại thực bào được huy động, tập trung tới vùng bị tổn thương bằng cử động amip, để chống đỡ với vi khuẩn. Trong những giờ sau, bạch cầu trung tính giữ vai trò chính từ 6 – 12 giờ. Đồng thời trong thời gian này, một lượng lớn mono bào từ máu vào mô và thay đổi đặc tính của chúng: trong vài giờ đầu chúng bắt đầu phình to, gia tăng chuyển động amib về hướng mô bị tổn thương. Cuối cùng, một nguồn lớn đại thực bào từ mono bào xâm nhập vào vùng tổn thương vào giờ thứ 10 – 12. Như vậy, giai đoạn sau của hiện tượng viêm, các bạch cầu trung tính không còn hiệu quả thực bào như các đại thực bào nữa.

- Bạch cầu trung tính và các đại thực bào sau khi ăn vi khuẩn, mô huỷ hoại, chúng bị nhiễm độc và chết dần dần.

Đăng bởi: ycantho - Ngày đăng: 10/07/2011
Các thông tin khác