Y Cần Thơ- Powered by TheKyOnline.vn
Báo cáo ca bệnh và báo cáo loạt ca bệnh

Báo cáo ca bệnh và báo cáo loạt ca bệnh

Báo cáo ca bệnh: là 1 loại nghiên cứu dùng để mô tả các đặc tính của 1 bệnh, diễn tiến của bệnh do trị liệu hay hiệu quả trị liệu trong các trường hợp đặc biệt. Báo cáo ca bệnh thường gặp trong y văn hay tạp chí. Nó cung cấp thông tin về các thể lâm sàng hiếm, bệnh mới, hiệu quả của phương pháp trị liệu mới.Tuy nhiên báo cáo ca bệnh có thể là đầu mối cho việc nhận diện ra bệnh mới hay tác dụng phụ của thuốc trị liệu. Từ kết quả này có thể gợi ý để hình thành giả thuyết về bệnh.

Nhược điểm của báo cáo ca bệnh là chỉ dựa vào thông tin của 1 ca bệnh duy nhất nên nếu có sự hiện diện của bất kỳ 1 yếu tố nghi ngờ nào đó thì có thể suy diễn ra mối tương quan 1 cách rất chủ quan. Sự hiện diện đó có thể là sự trùng hợp ngẫu nhiên không hề có dính dáng đến sự phân bố bệnh tật.

Báo cáo loạt ca bệnh: là sự tổng hợp các thông tin từ các ca bệnh trong 1 khoảng thời gian ngắn.Việc phát hiện ra có sự gia tăng bất thường của 1 loạt ca bệnh có thể gợi ý cho sự xuất hiện của 1 dịch bệnh vì vậy mà báo cáo loạt ca bệnh rất hữu ích và được sử dụng rộng rãi trong ngành dịch tể học nhằm giám sát dịch bệnh. Báo cáo loạt ca có thể giúp nhận ra bệnh mới. Kết luận về 1 đặc tính nào đó của bệnh tật hay mối liên hệ giữa bệnh và các yếu tố quan tâm được rút ra từ báo cáo loạt ca có sức thuyết phục hơn báo cáo ca. Điều này được chứng minh qua việc phát hiện ra HIV/AIDS.

Ví dụ: tháng 5 năm 1981 người ta thấy 5 ca bệnh viêm phổi do Pneumocystis carinii ở nhóm nam thanh niên đồng tính luyến ái ở thành phố Los Angeles. Đây là 1 hiện tượng lạ vì bệnh này thường xảy ra ở người già, những người bị bệnh ung thư, hay những người sử dụng thuốc ức chế miễn dịch. Sau đó 1 tháng, thì có xuất hiện 4 trường hợp Sarcoma Kaposi ở nam đồng tính luyến ái tương tự như viêm phổi do Pneumocystis carnii, bệnh này cũng thường gặp ở những người suy giảm miễn dịch.Việc phát hiện này đã gợi ý có thể có 1 dịch bệnh mới xuất hiện hay có sự cố đặc biệt nào đó làm cho khả năng miễn dịch của những người nam có quan hệ tình dục đồng giới bị suy giảm. Hiện tượng này cần phải được giáp sát và nghiên cứu kỹ lưỡng. Nhờ đó mà về sau người ta chứng minh được căn bệnh nhiễm HIV/AIDS.

Ưu điểm và nhược điểm của báo cáo ca bệnh và báo cáo loạt ca bệnh:

Ưu điểm:

- Báo cáo ca bệnh và báo cáo loạt ca giúp mô tả được mức độ phổ biến của vấn đề sức khoẻ.

- Thông tin do báo cáo loạt ca bệnh có giá trị hơn thông tin do báo cáo ca bệnh.

- Giúp hình thành giả thuyết.

Nhược điểm:

Không giúp kiểm định giả thuyết vì không có nhóm so sánh.

Một số điểm lưu ý trong nghiên cứu báo cáo ca bệnh và loạt ca bệnh:

- Báo cáo ca bệnh và loạt ca bệnh là loại nghiên cứu phổ biến nhất trong các trường hợp được nghiên cứu ở trong lâm sàng, cũng như trong các cuộc khảo sát dịch tễ học.

- Số liệu thường có sẵn nên chi phí nghiên cứu thường không cao.

- Tiêu chuẩn xác định vấn đề sức khoẻ cũng như yếu tố quan tâm nghiên cứu cần phải được xác định rõ ràng.

- Cỡ mẫu cần thiết trong báo cáo loạt ca tuỳ thuộc vào mức độ phổ biến của vấn đề, mục tiêu và sự quan tâm của nhà nghiên cứu.

Đăng bởi: ycantho - Ngày đăng: 14/07/2011